Thứ Ba, 19 tháng 3, 2013

Khi Ronaldo ở đỉnh cao, anh chơi bóng vì đồng đội

Khi Ronaldo ở đỉnh cao, anh chơi bóng vì đồng đội

SoiKeo.com - Cristiano Ronaldo dos Santos Aveiro tự đặt ra luật cho mình trong bóng đá. Giàu có, thành công và với khả năng trình diễn cá nhân siêu đẳng, anh trước giờ rất ít phải quan tâm tới phần còn lại của thế giới.

Khi Ronaldo ở đỉnh cao, anh chơi bóng vì đồng đội
Ronaldo giờ chơi đồng đội hơn

Những trò chơi trẻ con luôn rất hấp dẫn và chắc chắn các cầu thủ bóng đá, chạy khắp nơi với đôi tất lấm bùn, không bao giờ trở thành những chính trị gia. Bất chấp những khoản tiền lương lớn, quần áo được thiết kế riêng, chữ ký kiểu mẫu và lịch làm việc chỉ vào cuối tuần, nhưng cầu thủ chuyên nghiệp luôn nổi tiếng là lớn chậm và sẵn sàng gây ra rắc rối. Họ, nhìn chung phần lớn là những cái tôi lớn và ích kỷ đến khó lường.

Nhưng bất chấp tất cả, mọi người vẫn yêu mến họ. Bất chấp tất cả sự ghen tị, những bài học đạo đức và cái nhìn soi mói của báo chí, không ai có thể nói không với một màn trình diễn củaCristiano Ronaldo. Đời sống nhiều lỗi lầm, nhưng là một tài năng bóng đá lớn, CR7 tự thiết lập luật lệ cho anh trong bóng đá và không quan tâm tới phần còn lại của thế giới.


Ronaldo giàu có, đẹp trai và tài năng
Trong năm 2013, anh đã ghi trung bình mỗi trận hơn 1 bàn cho Real Madrid, giúp đội bóng áo trắng 2 lần đánh bại đối thủ không đội trời chung Barcelona (cũng tức là chiến thắng trong cuộc chiến cá nhân với Lionel Messi) và Manchester United (CLB cũ của anh) ở Champions League. Một mùa giải xuất sắc năm 2008 cho Quỷ đỏ giúp Ronaldo ra đi với danh hiệu Quả bóng vàng FIFA, dù từ đó đến nay đội trưởng đội tuyển BĐN phải đứng dưới bóng của địch thủ người Argentina ở Camp Nou.

Dù Ronaldo ghi được rất nhiều bàn, Messi luôn hơn một bậc, ghi nhiều hơn, và quan trọng hơn, có nhiều danh hiệu với CLB hơn. Trong khi Messi thống trị các trang bìa báo và cả những trái tim người yêu bóng đá, Ronaldo bị đẩy vào vị trí vai phụ, đôi khi là vai phản diện, luôn phàn nàn, luôn ghen tị và luôn không biết trân trọng những gì mình có. (Rui Santos, chủ tịch CLB đầu tiên của Ronaldo, Andorinha, gọi anh là “thằng bé khóc nhè” trong tiểu sử của chính Ronaldo do nhà áo người Ý Luca Caioli chấp bút).

Tuy nhiên, những cái nhìn dè bỉu với Ronaldo là quá khắt khe. Những gì anh đang thể hiện cho thấy CR7 xứng đáng được đánh giá ít ra là ngang bằng với Messi (hãy nhớ lại: võ sĩ quyền anh George Foreman, có 68 trận knock-out trong 81 trận đăng đài, không bao giờ được đánh giá cao như Mohamed Ali, chỉ 36 trận knock-out trong 61 trận, tức là, thành tích bằng con số không phải lúc nào cũng quyết định ai vĩ đại hơn).


Ronaldo trở thành một phần quan trọng ở những nơi anh đến

Đến với M.U ở tuổi 18, sau khi chuyển sang từ Sporting Lisbon, Ronaldo làm thế giới mê hoặc với 118 bàn trong 292 trận. Anh nổi tiếng với lối đi bóng đặc trưng của mình, ghi những bàn thắng kiệt tác, nhưng cũng nổi tiếng vì bỏ lỡ những cơ hội dễ nhất. Sau khi chuyển tới thủ đô TBN và CLB đầy hào quang Real Madrid, sau những bất đồng ban đầu với Jose Mourinho, anh giờ đang ghi bàn làm vui với 188 bàn trong 186 trận, như một cỗ máy thật sự.

Dù cái tôi trong anh vẫn còn rất lớn, tính ham trình diễn vẫn còn, nhưng cùng lúc Ronaldo cho thấy sự trưởng thành, và gần đây, một người chơi bóng vì đồng đội, xử lý áp lực tốt hơn và nhờ thế ghi bàn đều đặn hơn. Tỉ lệ bàn thắng bên trong vòng cấm địa của anh nói lên câu chuyện về kỹ năng xử lý không bóng và chọn vị trí hơn hẳn lúc trước. Giờ CR7 không còn là cầu thủ dựa hết vào tốc độ và sức mạnh của bản thân anh. Giờ anh là người đóng góp vào lối chơi, và chiến thắng, của Real.

Mourinho đã tổng kết rất hay: “Chúng tôi không bao giờ nói rằng Cristiano là nguyên nhân khiến chúng tôi thua trận, và chúng tôi không nghĩ rằng cậu ấy là người duy nhất sẽ giúp chúng tôi thắng trận. Không có đội bóng, cậu ấy chẳng là gì, nhưng đội bóng không có cậu ấy cũng như thế”.
 
 
 
 
 
** Hãy nhấn LIKE để nhận TIP MIỄN PHÍ mỗi ngày:  http://www.facebook.com/soikeo.vn   
** Hướng dẫn cách truy cập đường link vào SoiKeo.com mới nhất: 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét