Thứ Hai, 27 tháng 5, 2013

Barca: Xong Neymar, chỉ còn chờ Vilanova

Barca: Xong Neymar, chỉ còn chờ Vilanova
SoiKeo.vn - Khi mùa giải còn chưa kết thúc, Barca đã có Neymar. Đó là một thành công lớn của đội bóng Catalunya trên thị trường chuyển nhượng, không chỉ bởi tiền đạo 21 tuổi là một sự bổ sung tuyệt vời mà còn vì các đối thủ lớn đã không còn cơ hội sở hữu cầu thủ xuất sắc nhất thế hệ 9X.
Nhưng liệu Barca có thể chuyển hóa thành công trên phiên chợ mùa hè thành thành công trên sân cỏ hay không, đó lại là câu chuyện hoàn toàn khác.
Neymar không phải Romario, Ronaldinho…
Barca đã từng rất thành công với những cầu thủ người Brazil. Đó là Romario, thành viên chủ chốt trong “Dream Team” của kỷ nguyên Johan Cruyff. Đó là Ronaldinho, người không chỉ biến Azulgrana thành đội bóng mạnh nhất và đẹp nhất thế giới mà còn khiến La Liga trở thành giải đấu hấp dẫn không kém gì Ngoại hạng Anh. Hay như Ronaldo “béo”, người chỉ gắn bó với sân Camp Nou duy nhất một mùa nhưng đã để lại rất nhiều ấn tượng trong lòng các cule…
Với Neymar, Barca sẽ có thêm một chân sút giỏi để chấm dứt sự phụ thuộc hoàn toàn vào Messi. Nhưng Neymar chưa từng thi đấu ở châu Âu, và các cầu thủ Brazil, hay Nam Mỹ nói chung luôn gặp khó khăn trong việc thích nghi với đời sống bóng đá ở Camp Nou. Lịch sử đã chỉ ra rằng Barca thất bại với các tân binh Brazil (và Nam Mỹ) nhiều hơn là thành công, và họ càng dễ mua phải “hàng hớ” nếu thực hiện một vụ chuyển nhượng trực tiếp từ Nam Mỹ. Có thể liệt kê hàng loạt những ví dụ kinh điển là Saviola (từ River Plate), Geovanni (từ Cruzeiro), Riquelme (từ Boca Juniors), Rochemback (từ Internacional)…


Neymar có phải là một bản hợp đồng thành công?
Trong khi ấy, những thương vụ thành công nhất với cầu thủ Brazil (và Nam Mỹ) đều được Barca thực hiện với những CLB châu Âu. Romario sau khi rời Vasco da Gama đã có 5 năm chơi cho PSV trước khi gia nhập Barca. Đội bóng Hà Lan này cũng là “trạm trung chuyển” của Ronaldo sau khi anh rời Cruzeiro. Ronaldinho cũng đã có 2 năm gắn bó với PSG trước khi chuyển đến sân Camp Nou và trở thành một huyền thoại.
Neymar lại là bài toán khó tiếp theo với Barca. Azulgrana rất muốn có “tiểu Pele” nhưng lại không thể mạo hiểm để anh đi qua một “trạm trung chuyển” trước khi mua về. Liệu tiền đạo 21 tuổi có thể phá cái dớp của những cầu thủ Nam Mỹ ở Camp Nou?
Tất cả nằm ở Tito
Các cầu thủ Brazil, hay Nam Mỹ nói chung đều có lối chơi khá ngây thơ khi mới chập chững đặt chân tới cựu lục địa. Họ luôn cần một môi trường bóng đá ít sức ép để hòa nhập, làm quen trước khi tự biến đổi mình để thích nghi và sẵn sàng đương đầu với những thử thách lớn hơn. Những cầu thủ ở độ tuổi của Neymar đều là những tài năng ở dạng thô trong con mắt của những người làm công tác huấn luyện ở châu Âu. Sự thành công hay không của những tài năng dạng thô này sẽ phụ thuộc rất lớn vào những người làm công việc rèn giũa họ để trở thành một cầu thủ hoàn chỉnh cả về thể hình, kỹ thuật lẫn thái độ trên sân bóng.
Hay nói ngắn gọn hơn, Neymar liệu có thành công ở Barca hay không phụ thuộc nhiều vào người HLV. Tito Vilanova sẽ gánh trọng trách biến Neymar từ một tài năng thành một siêu sao. Không hề dễ chút nào bởi Neymar đã là một cầu thủ có tiếng tăm và rất dễ bỏ ngoài tai những lời HLV chỉ dạy bởi cái tôi quá lớn.
Hãy xem những gì Heynckes đã làm với Bayern. HLV người Đức đã biến Ribery từ một kẻ ham hố ghi bàn trở thành một cây kiến tạo với 2 mùa liên tiếp có trên 10 đường chuyền thành bàn ở Bundesliga. Trong trận chung kết Champions League ở Wembley, Ribery thậm chí còn lui về sân nhà tham gia phòng ngự. Tito liệu có làm được như thế với Neymar? Rất khó, bởi sức khỏe của ông rất yếu và thậm chí khó lòng lo được cho cả đội chứ chưa nói tới việc uốn nắn từng cá nhân. Hơn nữa, Tito chưa từng là một cầu thủ lớn hay một HLV danh tiếng, liệu có thể dạy dỗ được một chàng trai ngỗ ngược như Neymar.
Hơn nữa, Tito còn phải làm trọng tài trong những cuộc tranh chấp giữa những cái tôi. Ở Camp Nou luôn có xung đột, chẳng hạn như giữa Messi với Villa hay giữa Ibra với Messi. Với bản tính hiền lành, ít nói, HLV 44 tuổi liệu có ngăn chặn được những rắc rối có thể nảy sinh giữa Neymar và các cựu binh?
Có thể là sau khi mua được Neymar, Barca còn phải “mua” thêm HLV giỏi để dạy dỗ anh thành một cầu thủ lớn.
TIP BONG DA, TIP BONG DA, TP BONG DA, BONG DA, THE GIOI TIP, NHAN DINH BONG DA



** Hãy nhấn LIKE để nhận TIP MIỄN PHÍ mỗi ngày: http://www.facebook.com/soikeo.vn
** Hướng dẫn cách truy cập đường link vào SoiKeo.vn mới nhất:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét